เชค มุฮัมมัด อาลี ประดับญาติ

Blog บันทึกงานแปลและงานเขียน

นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์ คุฏบะฮ์ที่ 174


คำตักเตือนสำหรับคนใกล้ชิด

เป็นคุฏบะฮ์ของอิมามที่กล่าวถึงคำสอนและอุทาหรณ์ (จากพระผู้เป็นเจ้า) รวมทั้งกล่าวถึงสถานะภาพอันใกล้ชิดของท่านกับท่านศาสดา มุฮัมมัด (ศ็อล ฯ)

โอ้ผู้หลงลืมที่ไม่เคยถูกลืมทั้งหลาย (เนื่องจากความประพฤติของพวกท่านทั้งหมดจะถูกจดบันทึกไว้ไม่มีวันถูกลืม) โอ้บรรดาผู้ที่ละทิ้งคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้า ทั้งๆ ที่พระองค์ไม่เคยละทิ้งพวกท่านเลย มันเกิดอะไรขึ้นหรือที่ทำให้ฉันเห็นว่าท่านทั้งหลายกำลังหันหลังให้กับพระผู้เป็นเจ้าแล้วหันหน้าไปพึ่งพิงผู้อื่น พวกท่านทำตัวเสมือนกับว่าเป็นฝูงอูฐหรือฝูงแกะที่ถูกเจ้าของมาปล่อยไว้กลางทุ่ง ที่มีแอ่งน้ำที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคร้าย พวกนั้นเป็นเหมือนกับสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของเลี้ยงไว้เพื่อเชือด แต่พวกมันเองกลับไม่รู้ตัวว่าเจ้าของมีจุดประสงค์อะไร (ในการเลี้ยง) ฝูงแกะเหล่านี้หากทำดีกับพวกมัน (ด้วยการโปรยหญ้าให้) พวกมันก็จะคิดไปว่าในวันนั้นวันเดียวคือทั้งหมดของชีวิตของพวกมันแล้ว และพวกมันจะเห็นว่าชีวิตของพวกมันจะอยู่ในความอิ่มหนำสำราญไปตลอดกาล ขอสาบานต่อพระผู้เป็นเจ้าหากฉันต้องการ ฉันมีความสามารถที่จะทำให้พวกท่านทุกคนเห็นจุดเริ่มต้นและจุดจบรวมทั้งเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของพวกท่านได้ แต่ฉันกลัวว่าการทำเช่นนี้จะเป็นเหตุให้พวกท่านปฏิเสธการศรัทธาต่อท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) (พร้อมทั้งเข้าใจผิดต่อสถานะภาพของฉัน) ให้รู้ไว้เถิดว่า ฉันจะบอกความลับอันนี้ให้กับคนพิเศษที่ฉันไว้ใจเท่านั้น

ขอสาบานต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงแต่งตั้งท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อล ฯ) และเลือกท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) มาจากมวลหมู่ผู้ถูกสร้างทั้งหลาย ฉันไม่มีวันพูดสิ่งใดนอกจากว่าสิ่งนั้นเป็นความจริงเท่านั้น ทั้งหมดนี้ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ)ได้สั่งสอนฉันไว้ และท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ให้ฉันได้รับรู้และเข้าใจถึงจุดจบของบรรดาผู้ที่ได้รับความหายนะและสถานที่อันปลอดภัยของผู้ที่รอดพ้นแล้วทั้งหลายรวมทั้งจุดจบของเรื่องราวเกี่ยวกับตำแหน่งตัวแทนท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่มีเรื่องราวใดที่เกิดขึ้นมาแล้วจะผ่านเลยจากฉันไปนอกเสียจากว่าท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) จะบอกกล่าวไว้ในหูของฉันและแจ้งข่าวให้กับฉันไว้แล้ว

โอ้มนุษย์เอ๋ย ฉันขอสาบานต่อพระผู้เป็นเจ้า ฉันไม่ได้บังคับให้พวกท่านปฏิบัติสิ่งใดเลยนอกจากว่าสิ่งนั้นฉันได้ปฏิบัติมันแล้วเท่านั้น และฉันก็ไม่ได้ห้ามพวกท่านไม่ให้ทำสิ่งใดเลยนอกเสียจากว่าฉันได้หลีกเลี่ยงไม่ทำสิ่งนั้นแล้วเท่านั้น

Filed under: นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, ,

Leave a Reply

