เชค มุฮัมมัด อาลี ประดับญาติ

Blog บันทึกงานแปลและงานเขียน

หัวใจดวงเดียว รักได้คนเดียว

อัลกุรอานกล่าวไว้ในโองการที่ 4 ซูเราะฮ์อะฮ์ซาบว่า –

مَا جَعَلَ اللَّهُ لِرَجُلٍ مِنْ قَلْبَيْنِ فِي جَوْفِهِ
อัลลอฮ์มิได้ทรงสร้างให้คน ๆ หนึ่งมีสองหัวใจในร่างเดียวกันในโองการข้างต้นนี้ต้องการชี้ให้เห็นว่าหากเรามีความรักให้กับสิ่งใดในอีกด้านหนึ่งเราจะบอกว่าเรารักสิ่งที่มีความขัดแย้งหรืออยู่ตรงข้ามกับสิ่งนั้นด้วยเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เช่นหากเราบอกว่าเรารักความดีแต่ในขณะเดียวกันเราก็รักความชั่วร้ายด้วยเช่นกัน คำกล่าวอ้างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ท่านอิมามอาลีกล่าวเกี่ยวกับโองการข้างต้นไว้ว่า “ความรักที่มีต่อพวกเราและศัตรูของพวกเรา (บรรดาอะฮ์ลุลบัยต์) จะไม่มีวันรวมอยู่ในหัวใจดวงเดียวอย่างแน่นอน เพราะอัลลอฮ์ทรงตรัสไว้ในกุรอานว่า พระองค์ไม่ได้สร้างมนุษย์ให้มีสองหัวใจ เพื่อให้มนุษย์จะได้รักสิ่งหนึ่งและรังเกียจสิ่งที่อยู่ตรงข้าม…..”

และท่านอิมามอาลียังกล่าวต่ออีกว่า ” หากท่านทั้งหลายต้องการรับรู้ถึงสิ่งดังกล่าวนี้ก็จงทดสอบหัวใจของท่านเองเถิด หากอ้างว่าท่านรักพวกเราแต่ในขณะเดียวกันท่านมีใจให้กับศัตรูของเราด้วยท่านไม่ใช่พวกเรา  และพวกเราก็ไม่ใช่พวกเดียวกับคนเช่นนี้ด้วย….

ภายในสิบคืนนี้เรามาร่วมพิสูจน์ความรักกันเถิด

Filed under: อัล - กุรอาน

Leave a Reply

