ท่านอิมาม ซัยนุลอาบิดีน (อ) กล่าวเกี่ยวกับสิทธิ์ของแม่ว่า : สิทธิ์ของแม่ที่มีต่อเราคือ เราต้องรู้ว่าแม่ต้องอุ้มท้องเรามาด้วยระยะเวลาอันยาวนาน … แม่ใช้ทั้งร่างกายและจิตใจและทุกสิ่งที่แม่มีเพื่อปกป้องเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน่าเบื่อสักเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บปวดสักเพียงใด มืออันทรงพลังของแม่จะช่วยขจัดปัดเป่าำภยันตรายทุกอย่างให้พ้นจากเราเสมอ … แม่จะพอใจเสมอเมื่อยามที่เราอิ่มถึงแม้แม่่ต้องโหยหิว ..แม่จะพอใจที่สุดเมื่อเราได้ดื่มน้ำยามที่เรากระหายถึงแม้แม่จะต้องทนกระหายสักเพียงใดก็ตาม แม่จะพอใจที่สุดเมื่อท่านอยู่ในร่มแม้แม่ต้องถูกแผดเผาอยู่กลางแดด แม่จะพอใจที่สุดเมื่อเราได้รับความสุขสดชื่นกับการนอนหลับแม้แม่ต้องต้องทนกับความง่วงสักเพียงใด ครรภ์ของแม่คือกล่องนิรภัยที่คอยปกป้องเรา ตักของแม่เป็นดินแดนแห่งความสุขสำราญที่ทำให้เราอบอุ่นได้เสมอ…แม่จะทนกับความร้อนและความเหน็บหนาวเพื่อแลกกับความเย็นสบายและความอบอุ่นของเราได้เสมอ ดังนั้นเราทั้งหลายต้องทดแทนพระคุณของแม่ให้คู่ควรกับสิงที่แม่ทำให้กับเราเถิด 

ถอดความจากหนังสือ ตุฮัฟฟุลอุกูล หน้า 263